ต๋อง เต็ม โต๊ะ (Tong Tem Toh) เยือนเชียงใหม่ต้องไปร้าน

              ต๋อง เต็ม โต๊ะ (Tong Tem Toh) ฟังดูอาจจะไม่เหมือนชื่อร้านอาหาร แต่สำหรับนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะคนไทยที่เดินทางไปจังหวัด เชียงใหม่ คงจะไม่พลาดที่จะแวะ เพื่อฝากท้องกับอาหารพื้นเมืองที่มีรสชาติกลาง ๆ กันทั้งนั้น

              หากใครมีโอกาสได้เดินทางไปที่จังหวัด เชียงใหม่ ก็คงจะนึกถึงการไปกราบไหว้พระธาตุ ดอยสุเทพ หรือสัมผัสบรรยากาศหุบเขาที่เต็มไปด้วยหมอก

ซึ่งก็เป็นเป้าหมายหลักของนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวทางแถบจังหวัดภาคเหนืออยู่แล้ว แต่หากจะพูดถึงอาหารซึ่งเป็นอาหารพื้นเมืองก็มีร้านอาหารขึ้นชื่ออยู่หลายร้าน และทุกคนคงจะนึกถึงพวกอาหารประเภท ข้าวซอย, น้ำพริกหนุ่มแคบหมู และอาหารพื้นเมืองต่าง ๆ ที่ขึ้นชื่อ แต่สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปซอยนิมมาน

o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o

ทุกคนจะต้องไปชุมนุมและต่อแถวกันที่ร้าน ต๋อง เต็ม โต๊ะ (Tong Tem Toh)

ซึ่งเป็นร้านอาหารขึ้นชื่อในจังหวัด เชียงใหม่ ที่เหล่าบรรดานักท่องเที่ยวที่เดินทางไปจะต้องไปทานข้าวเย็นกับร้านนี้ให้ได้ หากจะพูดถึงอาหารพื้นเมืองที่ร้าน จะบอกว่ารสชาติดั้งเดิมเหมือนกับบรรพบุรุษทางภาคเหนือได้ปรุงไว้ก็คงจะไม่ใช่

แต่ถ้าหากใครอยากสัมผัสอาหารเหนือที่มีรสชาติกลาง ๆ ไม่จืด ไม่หวาน ไม่เลี่ยนจนเกินไป ขอแนะนำให้รีบจองคิวไปที่ร้านนี้โดยด่วน

ซึ่งเมนูขึ้นชื่อของร้านนี้ก็มีให้เลือกต่าง ๆ มากมาย แต่สำหรับนักท่องเที่ยวที่นิยมสั่งกันมากก็เห็นจะเป็น ออเดิร์ฟเมือง ที่ไม่ว่านักท่องเที่ยวมาจากไหนก็จะสั่งเมนูนี้แน่นอน

ซึ่งข้างในก็ประกอบด้วย น้ำพริกหนุ่มแคบหมู, ไข่ต้ม และชุดผักจิ้มแจ่ว ตามแบบฉบับเมืองเหนือ และที่ขาดไม่ได้สำหรับนักท่องเที่ยวเห็นทีว่าหากนั่งอยู่ในร้านแล้วจะต้องสั่งนั่นก็คือ เมนูย่างรวม

ซึ่งพ่อครัวของร้าน ก็ได้นำเตาออกมาย่างให้แขกผู้มาเยือนเห็นกันจ่ะ ๆ และส่งกลิ่นเตะจมูกให้ชวนกินกันทุก ๆ โต๊ะภายในร้าน และอีกหนึ่งเมนูที่จะแนะนำนั่นก็คือ หมูกรอบทอดน้ำปลา ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่อาหารเหนือ แต่การปรุงแต่งของพ่อครัวก็สามารถทำให้สัมผัสได้ถึงรสชาติบรรยากาศเมืองเหนือหากได้กินเข้าไป

o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o

                สำหรับร้าน ตั้งอยู่ที่ ถนนนิมมานซอย 13  เริ่มเปิดตั้งแต่เวลา 11.00 – 21.00 น. แต่……ขอแนะนำว่า หากต้องการที่จะลิ้มรสอาหารที่ร้าน ควรที่จะโทรจองเสียก่อน เพราะหลังจากเวลา 15.00 น. เป็นต้นไป

คนก็เริ่มที่จะมาต่อแถวจองคิวกันอย่างหนาตาเป็นประจำอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นนักท่องเที่ยวที่เป็นชาวจีน ชาวญี่ปุ่น หรือแม้กระทั่งชาวยุโรป พวกเขาก็เดินทางมาต่อแถวเข้าคิวเพื่อทานอาหารร้านกันทั้งนั้น

o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o